icon image การไกล่เกลี่ยและระงับข้อพิพาท

thumbnail image

บทบาทหน้าที่


ส่วนงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ภายใต้สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงาน กสทช. มีหน้าที่รับผิดชอบการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดมาตรการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนมิให้ถูกเอาเปรียบจากผู้ประกอบกิจการ มาตรการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและความเสมอภาคของประชาชนในการเข้าถึงการใช้ประโยชน์คลื่นความถี่และบริการในกิจการโทรคมนาคม กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และดำเนินการเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กระบวนการรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนยุติข้อขัดแย้งระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภค รวมทั้งอำนวยการงานด้านเลขานุการคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ตลอดจนปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

หน้าที่รับผิดชอบของส่วนงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาท  มีกำหนดไว้ตาม บันทึกที่ สทช. ๕๐๐๗/๑๑๕๘ ลงวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๕
(๑) ดำเนินการเพื่อให้มีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามที่ผู้ร้องเรียนร้องขอ
(๒) ส่งเสริมและเผยแพร่วิธีการระงับข้อพิพาททางเลือก โดยเฉพาะการไกล่เกลี่ยและระงับข้อพิพาท
(๓) จัดทำสารบบและสำนวนเรื่องไกล่เกลี่ย
(๔) จัดทำและรายงานข้อมูลและสถิติเกี่ยวกับการดำเนินการไกล่เกลี่ย ตลอดจนการประเมินผลการดำเนินงานไกล่เกลี่ย เสนอต่อ กทค.
(๕) จัดทำทะเบียบรายชื่อและประสานงานกับผู้ไกล่เกลี่ย
(๖) ประสานงานกับหน่วยงานอื่นเกี่ยวกับวิธีการดำเนินการระงับข้อพิพาททางเลือก
(๗) ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา

แผนการดำเนินงาน
โดยที่ระเบียบฯ การแบ่งส่วนงานภายในสำนักงาน กสทช. ระบุให้สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม มีหน้าที่ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และดำเนินการเกี่ยวกับการยุติข้อขัดแย้งระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภค โดยส่วนงาน กร. รับผิดชอบการดำเนินงานต่างๆ 


Tags: บทบาทหน้าที่,

จำนวนผู้เข้าชม 1 4 0 5 1 3 5