A

สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

โทรศัพท์มือถือระบบเติมเงิน.. เติมเงินทุกมูลค่า ใช้งานได้ 30 วัน


บริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน (พรีเพด) คืออะไร
การให้บริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินหรือพรีเพด (Pre-paid) เป็นบริการโทรศัพท์มือถือในรูปแบบที่ผู้ใช้บริการจะต้องชำระค่าบริการให้แก่ผู้ให้บริการไว้ล่วงหน้าก่อนที่จะใช้บริการ 
 
ปัญหาที่ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินต้องประสบ  

คนไทยส่วนใหญ่ร้อยละ 90 ใช้โทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน ซึ่งแม้ว่าจะเป็นบริการที่ผู้ใช้บริการสามารถควบคุมวงเงินที่จะใช้บริการได้ แต่ก็มักจะมีปัญหาเกิดขึ้นหลายอย่าง เช่น 
• วันหมด เงินเหลือ โทรออกไม่ได้
• ถูกตัดเงินสะสมไปเมื่อเติมเงินใหม่ไม่ทัน
• ผู้ให้บริการกำหนดวันใช้งานอันมีลักษณะเป็นการบังคับให้ผู้ใช้บริการต้องใช้บริการในเวลาที่กำหนด 
 
ทำไมจึงต้องมีการกำหนดวันหมดอายุของการใช้งานโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน ?
หากผู้ให้บริการไม่กำหนดวันหมดอายุเลยจะทำให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติและทำให้เกิดปัญหาในการบริหารจัดการทรัพยากรเลขหมายโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะในกรณีที่เลขหมายโทรศัพท์ไม่มีการใช้งานและถูกทิ้งไว้เฉยๆ ดังนั้น จึงต้องมีการกำหนดมาตรการเพื่อนำเลขหมายที่ไม่มีการใช้งานเหล่านั้นกลับคืนมาสู่ระบบเพื่อนำไปจัดสรรใหม่ ให้เกิดประโยชน์ต่อไป 
 
กสทช. กับการแก้ไขปัญหาเรื่องการกำหนดวันหมดอายุของการใช้งานมือถือแบบเติมเงิน 
เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมและเพื่อแก้ไขปัญหา กสทช. โดย คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ได้กำหนดเงื่อนประกอบการพิจารณาอนุญาตให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือกำหนดวันหมดอายุการใช้งาน ดังนี้
• เติมเงินทุกครั้ง ใช้งานได้อย่างน้อย 30 วัน
• เงินหมดวันเหลือ เมื่อเติมเงินเพิ่ม สามารถสะสมวันได้อีกสูงสุด 365 วัน
• ถ้าเลิกใช้บริการแล้ว มีเงินเหลือในระบบ สามารถขอคืนได้ หรือโอนเงินให้เบอร์อื่นในเครือข่ายเดียวกันก็ได้