สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม
A

สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

ปัญหาจากข้อความ SMS กวนใจ/ไม่ตั้งใจสมัคร


ลักษณะของปัญหาจากบริการเสริมผ่านโทรศัพท์มือถือ ประเภท SMS
การได้รับข้อความโฆษณาทางธุรกิจที่ส่งทางโทรศัพท์มือถือ ทั้งข้อความประชาสัมพันธ์  โฆษณาสินค้า ชวนสมัครใช้บริการต่างๆ  ชวนให้ดาวน์โหลดคลิป โหลดเกม ดูดวง เสี่ยงโชค ทายผลฟุตบอล และอื่นๆ ซึ่งข้อความดังกล่าวอาจกวนใจและสร้างความรำคาญให้แก่ผู้ใช้บริการ และบางรายก็เผลอสมัครรับบริการโดยไม่ตั้งใจและถูกคิดค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก

ใครเป็นผู้ส่ง SMS กวนใจเหล่านี้
1. ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ  ซึ่งเป็นการส่ง SMS จากผู้ให้บริการถึงผู้ใช้บริการเพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลการใช้บริการของลูกค้า เช่น แจ้งยอดค่าใช้จ่าย โปรโมชั่นใหม่ แจ้งสิทธิพิเศษ เป็นต้น
2. ผู้ให้บริการเนื้อหา (Content Provider) ซึ่งทำสัญญาทางธุรกิจกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเพื่อให้บริการเนื้อหาแก่ผู้ใช้บริการ เช่น ข่าว ดูดวง ทายผลฟุตบอล ชวนดาวน์โหลดคลิปวิดีโอ เป็นต้น โดยเมื่อผู้ใช้บริการสมัครใช้บริการ ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือจะเป็นผู้คิดค่าใช้จ่ายและเรียกเก็บจากผู้ใช้บริการโดยจะมีการแบ่งรายได้กับผู้ให้บริการเนื้อหาในภายหลัง 
*การให้บริการในลักษณะนี้ กสทช. ไม่สามารถเข้าไปกำกับดูแลผู้ให้บริการเนื้อหาได้โดยตรง เนื่องจากผู้ให้บริการเนื้อหาไม่ใช่ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม 
3. ผู้ให้บริการเนื้อหาที่ซื้อแพ็คเกจและขายต่อ หมายถึง ผู้ให้บริการเนื้อหาที่ซื้อแพ็คเกจการส่ง SMS โดยตรงจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือแล้วนำไปให้บริการ SMS เอง เช่น บริการข่าวสารประชาสัมพันธ์สำหรับลูกค้า ข่าวสารสำหรับสมาชิกสปอร์ตคลับ เป็นต้น
*ปัญหา SMS กวนใจ/ ไม่ตั้งใจสมัคร และปัญหาจากบริการ SMS อื่นๆ ที่ผู้ใช้บริการประสบน่าจะเกิดจากผู้ให้บริการประเภทนี้มากที่สุด

หลีกเลี่ยงปัญหาข้อความ SMS กวนใจ/ไม่ตั้งใจสมัคร ได้อย่างไร?  
1. ไม่กดรับข้อความใดๆ จากบุคคลที่ไม่รู้จักหรือไม่แน่ใจว่าเป็นผู้ที่ต้องการติดต่อ และควรระมัดระวังและตรวจสอบการใช้งานโทรศัพท์มือถืออย่างถี่ถ้วนและสม่ำเสมอ 
2. เมื่อพบว่ามีปัญหาหรือข้อผิดพลาดในการใช้งาน ให้รีบแจ้งผู้ให้บริการที่ตนใช้บริการอยู่ หรือแจ้งไปยังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของผู้ให้บริการแต่ละเครือข่ายเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป
3. กสทช. ร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย จัดทำช่องทางในการยกเลิกบริการ SMS ผ่านระบบ IVR โทร *137 เบอร์เดียวทุกเครือข่าย ฟรี (ยกเว้น TOT3G พิมพ์ชื่อผู้ส่งที่ไม่ต้องการ เว้นวรรคแล้วพิมพ์ b ส่ง SMS ไปที่ 137 ฟรี)

ผู้ใช้บริการสามารถยกเลิกบริการได้เองจากเครื่องโทรศัพท์ที่ตนใช้งานอยู่ โดยสามารถเลือกยกเลิกการรับบริการ SMS บางส่วน หรือยกเลิกบริการทั้งหมดก็ได้เช่นกัน 

ข้อมูลการยกเลิกข้อความ SMS ทาง *137 ของแต่ละบริษัท
> AIS [คลิก]
> CAT TELECOM [คลิก]
> DTAC [คลิก]
> TOT3G [คลิก]
> TRUE MOVE H [คลิก]

ขั้นตอนการยกเลิกข้อความ SMS ทาง *137 ของแต่ละบริษัท 
> AIS [คลิก]
> CAT TELECOM [คลิก]
> DTAC [คลิก]
> TRUE MOVE H [คลิก]
> TOT3G [คลิก]

สื่อเผยแพร่ที่เกี่ยวข้อง
>ใบปลิว
>คลิปวิดีโอ

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
>สำนักงาน กสทช. จับมือผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ราย เปิดช่องทางยกเลิกบริการ SMS *137​
>กสทช. เปิดบริการ *137 หยุดข้อความ SMS กวนใจ
>วิธียกเลิก SMS โฆษณากวนใจได้ผลทันทีภายใน 24 ชั่วโมง